Cách sạc pin, xả pin MacBook và những điều cần biết về pin MacBook khi sử dụng

 

1. Vì sao cần sạc và xả pin MacBook đúng cách? 

Ngày nay laptop đã rất phổ biến và dòng laptop MacBook là loại khá mắc nếu không biết cách sử dụng pin đúng cách thì việc thay pin macbook rất tốn kém. Để pin bền thì ta phải biết cách sạ và xả pin đúng cách.Sạc, xả pin Macbook đúng cách sẽ làm tăng tuổi thọ của pin

Sạc, xả pin MacBook đúng cách sẽ làm tăng tuổi thọ của pin

Việc sạc pin và xả pin cho MacBook  đúng cách, có ý nghĩa rất quan trọng. Nó sẽ làm cho pin của MacBook được bền hơn, nhờ đó tuổi thọ của pin cũng sẽ cao hơn giúp giảm chi phí khi phải thay pin. 

2. Cách sạc pin cho MacBook 

  • Cách sạc pin lần đầu cho MacBook: Kinh nghiệm được nhiều chia sẻ khi bạn mới mua MacBook, đó là không nên sạc pin ngay mà bạn hãy sử dụng cho đến khi nào mà pin của Mac cạn và tự động chuyển sang chế độ Sleep. Lúc này, bạn có thể bắt đầu sạc pin cho MacBook.
Lần sạc đầu tiên được thực hiện khi sử dụng pin của Macbook đến khi chuyển sang chế độ Sleep

Lần sạc đầu tiên được thực hiện khi sử dụng pin của MacBook đến khi chuyển sang chế độ Sleep

Trong lần sạc đầu tiên này, hãy sạc trong thời gian từ 7-8h đồng hồ. Khi pin được sạc đầy, bạn có thể sạc thêm từ 1-2h đồng hồ nữa. Điều này có tác dụng giúp cho pin của MacBook được giãn nở tốt. Sau đó, tháo sạc ra, đem sử dụng rồi lại sạc lại giống như trên.

Cách hoạt động của việc sạc pin MacBook này được áp dụng cho số lần sử dụng từ 5-10 tính từ lần đầu tiên. Hoặc bạn nên áp dụng theo hướng dẫn sạc pin dành cho Mac nói trên một cách liên tục trong thời gian từ 5 cho đến 7 ngày.

  • Cách sử dụng đúng cách và tránh chai pin MacBook

Dù sau khi sạc đầy, chế độ tự ngắt sạc pin laptop MacBook sẽ được kích hoạt. Tuy nhiên, cũng cần phải sử dụng đúng cách để tránh tình trạng chai pin. Tốt nhất, sau những lần sạc đầu tiên để giúp pin giãn nở, khi muốn sạc pin chỉ nên dùng sạc chính hãng. Tuyệt đối đừng để pin cạn rồi mới bắt đầu sạc.

Duy nhất trong 1 tháng 1 lần, để pin cạn như cách sạc pin laptop lần đầu rồi mới sạc, để giúp mạch pin đo lại được dung lượng chuẩn. Ngoài ra, cũng đừng nên để MacBook Pro, MacBook Air đang nóng rồi đem đi sạc. Vì nhiệt độ cao có thể làm giảm đi tuổi thọ của pin.

3. Cách xả pin MacBook 

Cách xả pin MacBook là cũng là một trong số thông tin công nghệ được nhiều người dùng tìm kiếm hiện nay. Bởi nếu sạc pin đầy cho máy tính MacBook, nhưng sau đó lại không sử dụng hoặc sử dụng MacBook lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của pin.

Calibrate the battery Macbook trung bình 1 tháng 1 lần để gia tăng tuổi thọ pin Apple Macbook

Calibrate the battery MacBook trung bình 1 tháng 1 lần để gia tăng tuổi thọ pin Apple MacBook

Cách xả pin hay Calibrate the battery là gì? Đây chính là cách xả pin được thực hiện trung bình một tháng một lần, được thực hiện khi pin của MacBook được sử dụng đến tình trạng cạn kiệt và chuyển sang chế độ Sleep.

Và cách xả pin (calibrate) được thực hiện như sau:

  • Cắm sạc và sạc cho đến khi nào đầy pin.
  • Sau khi pin đầy, bạn có thể sạc thêm tầm 1 đến 2 tiếng đồng hồ nữa.
  • Nếu đang mở máy, thì hãy tháo sạc ra và sử dụng.
  • Nhận thấy pin của MacBook sắp hết, hãy save lại các cửa sổ văn bản rồi đóng toàn bộ cửa sổ ứng dụng. Tiếp tục dùng máy cho đến khi pin máy chuyển sang chế độ Sleep.
  • Để MacBook ở chế độ Sleep khoảng 5 tiếng hoặc là lâu hơn.
  • Cắm sạc vào tiếp tục sạc cho đến khi pin của MacBook đầy. Trong thời gian cắm sạc, bạn cũng có thể tiếp tục sử dụng máy.

4. Một số câu hỏi thường gặp đến pin MacBook (FAQs) 

Không chỉ tìm hiểu thông tin về cách sạc pin MacBook, mà những câu hỏi liên quan về cách sử dụng MacBook cũng được nhiều người dùng liên hệ tìm hiểu tại cửa hàng chuyên cung cấp hay sửa chữa MacBook. Đây là một số câu hỏi cụ thể thường hay gặp:

  • Có nên cắm sạc MacBook liên tục?: Cũng giống như điện thoại thông minh, pin của MacBook cũng có tính năng tự động ngắt sạc mỗi khi pin đầy. Do đó, nếu cắm sạc liên tục sẽ không gây ảnh hưởng đến pin của MacBook. 
Vừa cắm sạc vừa sử dụng là cách nên làm với Macbook

Vừa cắm sạc vừa sử dụng là cách nên làm với MacBook

  • Có nên vừa sạc vừa dùng MacBook? Trên trang chủ của Apple, bạn sẽ tìm thấy thông tin cần biết về MacBook. Và một trong số những thông tin được chia sẻ miễn phí, đó là thiết kế của MacBook là dạng vừa sạc vừa có thể sử dụng. 
  • Cách kiểm tra sạc MacBook :
    • Sạc MacBook MagSafe trước năm 2016: Kiểm tra sạc có dấu hiệu nứt, vỡ hay không. Dây sạc có bị đứt chỗ nào không, có bị lộ phần ruột hay không. Kiểm tra đèn báo của sạc có hoạt động hay không, đang sạc đèn có màu cam, sạc đầy đèn có màu xanh.
Kiểm tra kỹ xem có dấu hiệu nứt, vỡ

Kiểm tra kỹ xem có dấu hiệu nứt, vỡ

    • Sạc MacBook USB-C (2016 trở đi): Kiểm tra sạc có dấu hiệu nứt, vỡ hay không. Dây sạc có bị đứt chỗ nào không, có bị lộ phần ruột hay không. Ngoài ra, vì loại này có nhiều dây và củ sạc nên hãy kiểm tra ở phía bên trong System Information xem công suất đã nhận đủ hay chưa.

– Có nên dùng cạn pin rồi mới sạc: Trừ những lần sạc đầu tiên, không nên dùng cạn pin rồi mới sạc. Đây là cách chống chai pin hiệu quả mà người dùng MacBook nên lưu ý.

Có nên dùng cạn pin rồi mới sạc?

Có nên dùng cạn pin rồi mới sạc?

– Pin bị giảm dung lượng có ảnh hưởng gì không?: Đây là điều hết sức bình thường. Bởi việc hao mòn khi sử dụng là điều rất dễ hiểu.

Pin hao mòn khi sử dụng là chuyện bình thường

Pin hao mòn khi sử dụng là chuyện bình thường

– Nên dùng sạc chính hãng hay không? Để đảm bảo an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ của pin nên dùng sạc chính hãng. 

Dùng sạc chính hãng vừa đảm bảo an toàn vừa tăng tuổi thọ cho pin

Dùng sạc chính hãng vừa đảm bảo an toàn vừa tăng tuổi thọ cho pin

5. Những lưu ý để sử dụng pin một cách an toàn

  • Không nên thường xuyên để máy MacBook bị nóng: MacBook bị nóng do hoạt động với cường độ cao, có thể ảnh hưởng đến chất lượng pin. Tốt nhất nên để máy ở nơi mát mẻ hoặc để máy nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc
  • Xả pin định kỳ cho MacBook: Việc làm này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Đồng thời giúp mạch pin đo chính xác số dung lượng còn lại và thực hiện việc điều chỉnh quy trình sạc khi tiến hành sạc cho lần tiếp theo.
Sử dụng pin Macbook đúng cách rất đơn giản

Sử dụng pin MacBook đúng cách rất đơn giản

Không tháo pin và dùng nguồn điện kết nối trực tiếpPin Mac là pin thông minh, khi kết nối sạc và Pin vào thì sẽ dùng nguồn điện của Pin. Và chỉ đến lúc pin cần sạc, thì mới chuyển sang dùng điện của sạc Adapter. Việc làm này giúp pin không phải nhồi và xả điện liên tục, từ đó tăng tuổi thọ. Ngoài ra, vì pin gắn liền với máy cho nên không nên tùy tiện tháo pin.

Sử dụng bộ sạc pin có chất lượng tốt: Tốt nhất nên dùng sạc chính hãng. 

Nguồn điện sạc pin MacBook ổn định: Đảm bảo nguồn điện cung cấp cho MacBook ổn định, vừa bảo vệ máy vừa giúp quá trình sạc ổn định.

Với cách sạc pin cho MacBook và những điều cần biết về pin của MacBook nói trên, sẽ giúp bạn áp dụng một cách hiệu quả. Qua đó, có thể làm tăng tuổi thọ cho pin của MacBook.

Post a Comment

Previous Post Next Post